Timeline

KAIBIGAN-- welcome s forums na ito enjoy,.,.,

Met: November 05, 2008

Met in Cebu first time: March 27, 2009

Engaged: March 29, 2009

Filed K1 Fiance Visa : April 15, 2009

Fly to the US Finally: October 10, 2009

Married : November 07, 2009

Pregnant YAY : Baby due July 03, 2010 :)

File AOS/EAD/Travel: February 26, 2010

EAD/Travel approved: April 26, 2010

Our Baby Boy Born: June 24, 2010

AOS approved YAY! Green Card Received October 4, 2010

@Doc Gracey, ano ano ba ang requirements na hinihingi sa re-certification? Zac doesn't like meat gusto nya lang fruits and veggies kasi siguro yung meat ay mejo grainy cya unlike ng fruit and veggies na smooth ang texture. Cute naman ni Maizy hehehe. Feeling ko magkasinglaki at taba lang sila ni Zac. Pansin ko hair nya, kaunti lang pero mahaba, si Zac, kaunti na maigsi pa lol!

Si Zac had his shots yester. Nakadalawang turok cya. I also received letter from Medicaid na na mawawalan na ako ng Emergency Medicaid this end of June. Nakalagay na reasons ay : Pregnancy Terminanted, Above yung income namin saka nakalimutan ko yung isa pang reason lol! Pero anyway, eto naghahanap kami ng insurance for me. I already expected naman na talgang mawawala na Medicaid ko pero I am very thankful and blessed at nakalusot ako kaya hindi naman masama loob ko kung mawala na yung Medicaid ko. Isa pa, kapag wala na akong Medicaid eh wala na rin kaming WIC :cry: hehehe.

Tom na lang ulit ako makikichika.

[/b][/color]

Si Maizy ayaw din ng meats nun but now sige sya. She has no preference for foods although I find that she finishes all fruit adn veggies with the exception of peas and peaches which takes her a while to finish. She practically gobbles up the rice or oatmeal cereal that goes with it. I give her meats at lunchtime. I only give her beef or turkey kasi nag-rashes sya with chicken. will try her on chicken again pag 6 months na sya. Finishing a 4oz bottle of baby food is nothing to her...takaw talaga :lol:

You can try Nature's Goodness' turkey in turkey brother. Is much less grainy than Beechnut's Turkey with turkey gravy. si Maizy, sa kamamadali nyang ubusin food nya, minsan nabilaukan sa Beechnut na turkey, but not with the beef. I give her milk with her food and not water. Saka ko na sya i-water when she's a little older. The water in her milk will keep her hydrated better than just water.

Went out yesterday to get Maizy's one-week WIC food supply. Found Beechnut Mango, Banana-Strawberry-Apple, Corn casserole, corn and sweet potatoes, mixed veggies and country mixed veggies. Also found banana-apple yogurt :) Gave her the mango --- she absolutely loves it! :yes: Lol...didn't know what 24 bottles of baby food looked like...was ridiculous :blink: But it saved us $13+ dollars in baby food :thumbs:

As for re-certification, same requirements as when you first applied for WIC...your yellow card plus hubby's last paycheck, Zac's crib card or BC and immunization record (I think), plus Zac, of course. We have ours in July sometime. Sana makapasa kasi lumipat ng trabaho si Hubby.

RR - have you tried mixing his cereal with his fruits/veggies? Did that with Maizy's food noon. One spoon of cereal mixed with fruit/veggies alternate with just the plain fruit/veggie. ngayon, di ko na hinahalo but ina-alternate ko yung sinusubong pagkain. Cereals provide some 40% of daily iron requirements.

Maizy isn't fat, as you've seen in the pics, but mabigat sya...siksik sa laman. Yes, humahaba na hair nya which allowed me to put a plastic clip on her hair when we went to church :) Nga lang, mas manipis buhok nya than her Ate. she got Daddy's hair...pati yung pagkatirik ng buhok :lol: Her favorite thing now, other than playing with her feet, is "talking" and making sounds similar to Spike the Gremlin :lol: "Halloween voice" nga tawag ng daddy nya. She can roll over from front to back, and reaches for everything around her. Moved her into a bigger bath tub so she can sit up better and play in the water with some toys after she has been washed. she likes the idea of "hide the Maizy" which is basically getting her wrapped up in her towel while Mommy excitedly says that she'll "hide the Maizy". She likes Play with Me Sesame, Yo Gabba Gabba, and Dora. She is watching Spongebob now (which I don't like really) while seated in her rocking chair and squealing.

Having a yard sale Sun-Tues (uulan kasi ng sat)...a baby/toddler sale :D I have a pack n play, several booster seats, bed rails, riding toys, kids' desks, swings, highchairs, even diapers, baby bottles, diaper genies, baby/toddler toys, activity tables, wipe warmers, bottle/baby food jar warmers, sterilizers, breastfeeding accessories/nursing pads, a pack-n-play, a johnny jumper, bathtubs, infant support slings, some baby boy clothes, and of course, baby girl 0-3 months clothes :) And others pa. Whatever we get out of this sale, gagamitin ng mama ko as spending money pag dating nya dito in Nov. :) Is quite hectic preparing for the sale. hanggang ngayon, di pa ako tapos mag-inventory :blush:

12-09-08 - INTERVIEW @ 6:30AM...God be with us! --- APPROVED!!!

12-11-08 - VISAS RECEIVED....YAHOOOOO!!!

04-07-09 - POE: Chicago O'hare

04-28-09 - received SSN's (after having to apply for them personally!!!!)

04-30-09 - Received our 2-year GREEN CARDS

01-07-09 - ROC, here we come!!!

01-18-11 - Mailed out I-751

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

To all mommies here you know guys habang sinusulat ko ito umiiyak talaga ako. At least nagmomove na yong papers namin.

TO my happyinlove- ate thank you ha... subrang bait mo pala.. thank you for adding me sa Facebook.. subrang ganda pala nya at magaling magluto wow I admire you that! BRAVO! padalhan mo kami dito ng binake mo ha para majudge din nila he he hehe ate JOKE LANG!

Sweetdove rose.gif

I can relate to that...I remember when honey ko got the approval notices, we were on the phone crying...Lol!

Your welcome! Ako? Mabait? Girl, sekreto lang natin yun. LOL! Wag sana ako tamaan ng kidlat sa mga papuri mo, hahaha! Hindi po ako magaling magluto, medyo lang...hahaha! At nagkataon lang na gusto ng asawa ko cooking ko. Lol! Pero salamat sa mga papuri di ko tatanggihan yan. Lol!

Sure! Fedex ko diyan kaso amag na bago dumating, Lol!

To all mommies, kumusta na?

RR- ang saya nakaka-crawl na si baby.

Eve- kumusta na? Lapit na uwi niyo ng Pinas.

Pink- mukha ngang busy ka...Lol!

Doc Gracey- ang cute-cute ni Maizy.

Brettanne- musta na at si baby?

Frosty- hope you and your family are OK...

Kaibigan- welcome on mommies....and congrats on your pregnancy.

Rose, Di and Lyka- lapit na dues niyo

Sweet Pink- galing na ni Ethan mag-swim ah!

Vegas and Zen- musta na?

Van- congrats on your safe delivery

Regards and have a great day to all.

Immigration Timeline Summary

10.21.2008 – CR-1 Visa Application Filed (By Hubby's Sec)
09.04.2009 – Visa Interview | Passed
09.10.2009 – Visa Packet Received
09.17.2009 – US Entry | Home
07.05.2011 – ROC Petition Filed
05.01.2012 – ROC Approved (No Interview)
05.18.2012 – 10-year GC Received
06.19.2012 – Eligible to apply for Naturalization
(procrastinated)
06.24.2013 – N-400 Application Filed
09.30.2013 – Civics Test / Interview | Passed
10.03.2013 – Oath Taking Ceremony | Became a USCitizen!
04.14.2014 – Applied for "Expedite Service" Passport (as PI travel date was fast approaching)
04.16.2014 – Passport Issued & Shipped
04.17.2014 – US Passport Received

Our timeline vanished into thin air.

I've contacted the admin several times but I got zero response.

https://meiscookery.wordpress.com

Salamat po sa pag welcome nyo..

nakalampas na rin sa paglilihi..

balik na ang appetite..siguro first week ng July na ang ultra sound by that time

mga 18 to 19 weeks na pwede na cguro, can't wait na malaman kung boy or girl,

excited na si hubby ko, sobra pa kesa sa kin.. sabi ko nga sasabihin ko sa Doctor..sikreto muna ang gender ni baby

wag sabihin sa asawa ko.. hehehe..ay naku for sure di yun papayag..

naiinip na ko sa greencard, wala pa kasing balita from california mula ng ma transfer last

Feb. 16 :(( sad..sabi daw swerte kc wala ng interview pag na transfer..pero until now

wala pa ring balita..haiii..

Adjustment Of Status
Jan. 20/2010 - mailed I-485, I-765 and I-131(FEDex)
Jan. 25/2010 - delivered signed by: JCHYBA (received date)
Feb. 01/2010 - AOS NOA1 date
Feb. 03/2010 - case status online last updated for I-485,I-765,I-131
Feb. 05/2010 - received mail NOA1 for I-485,I-765,I-131
Feb. 16/2010 -transferred this case I485 to our CALIFORNIA SERVICE CENTER
Feb. 24/2010 -BIOMETRICS APPOINTMENT NOTICE RECEIVED.
March 23/2010 -approved 131
March 24/2010 BIOMETRICS SCHEDULE 1:00PM
March 24, 2010 I-765 EAD - approved!
March 29/2010 EAD received!
April 29/2010 USCIS updated change of address from TX TO MS
July 7,2010 MY FIRST ULTRASOUND -->> WE ARE HAVING A BABY GIRL!!!!
July 14,2010
The I485 APPLICATION TO REGISTER PERMANENT RESIDENCE was transferred and is now being processed at a USCIS office. You will be notified by mail when a decision is made.
JULY 27,2010 AOS APPROVED
AUG.12/2010 CHANGE ADDRESS THRU FON AND FILED AR-11
AUG.16/2010 RECEIVED LETTER FROM USCIS THEY ACKNOWLEDGE THE CHANGE OF ADDRESS.
AUG.17/2010 - GREENCARD AT LAST!
Nov.18,2010 - Bouncing baby girl named ARIELLE FINES CAMPBELL!
April 2012 - Lifting of condition (1-751)
May 2012 - Due- welcoming our 2ND Baby and it's a Boy!

f2sh5xp.png

April 1,2013 -permanent resident card received!

August -->>> N-400!!!! can't wait!

yesterday I was so happy to see another progress ni Ethan. Before, he would only do a couple of steps when you're holding his 2 hands and usually he's tiptoeing but this time he surprises me. I took him to the bathroom with me as I getting ready for work and when I was done I told him to stand up and he did and reach his one hand to me and started to walk. I thought it was just a one time shot so on that night I told my hubby to walk with Ethan and me capturing a video...

bunbunard20090713_-6_ETHAN.png

I-751 Lifting Conditions Timeline

April 06, 2010 - mailed I-751 documents via usps express mail(overnight)with delivery confirmation

April 07, 2010 - packet delivered and signed

April 12, 2010 - check was cashed

April 13, 2010 - received NOA1 (dated 04/08/10)

May 07, 2010 - Biometrics

May 10, 2010 - Touched

June 23, 2010 - APPROVED WITHOUT INTERVIEW!!!

DSC00770.jpg

sweetdove, kaw ba yung kirsteen braza? maganada ka pala eh...hehehehe... no joke.

doc gracey, ah yun ba yung re-certification? you were talking about that before pero i didnt bother to ask kasi nahihiya ako baka mahalatang jologs talaga ako hahahaha... anyway, i already did that nung first appointment namin after kung manganak kasi raw nanganak na raw ako so yun they asked for those things na namention mo. bakit now lang sa inyo?

about naman sa food, today we bought food sa baby's r us...2nd food na yung pinili ko, i got him a dozen of chicken mix with something and beef mix with something...he ate naman yung chicken he almost ate one jar kaso di ko na pinaubos kasi baka masuka since it was chicken and brown rice. walang chunky pieces so nagustuhan nya. so far wala pa naman akong rashes na nakikita sa kanya after eating chicken i am not sure later.

I tried mixing the cereal before pero he didnt like it. I guess he will like it now but then I am not sure baka kasi masayang ulit. Sobrang nasayangan ako sa cereal isang maliit lang na spoon ang nagamit tapos di na nakain ang the rest till nag expired. Dati rin I give him water or prune juice but then ilang beses lang din sa ngayon hindi na kasi he can manage his poop na hehehehe then milk na lang din yung pinapainom ko sa kanya.

my baby never likes watching cartoons, pag nakaupo sya sa lap ko then nanonood ako ng tv mas naaaliw pa syang panoorin yung paa ko kaya ginagalaw galaw ko paa ko para at least makapanood ako ng tahimik hehehehe...ganun din sa bath time di ko na ginagamit yung thing for bathing kasi he moves a lot so everytime paliguan ko sya i just lay him on the tub pero di pa sya marunong mag sit kasi hehehehe... he is trying pag nasa floor sya pero wala pa talagang balance when it comes to sitting hehehe.

tanong lang doc gracey, where did you get those things na ibebenta mo? and is your mom has a visa na even before?

happy, you know gusto ko sanang magtanong lagi about sayo pero kasi baka mapressure ka kaya di na lang ako nagtatanong but i am excited for you.

kaibigan, welcome sa thread...i was 17 weeks nung nalaman namin ang gender ng baby namin.

sweetpink, galing naman ni ethan. tanong lang useful ba talaga yung walker? kasi gusto ko sana may walker baby ko but then baka di masyadong magamit and baka di masyadong mag roll yung gulong since carpeted yung sahig namin tapos medyo makapal pa... im like gusto ko pero parang ayaw ko... is it really useful or helpful?

God bless sa lahat.

Filed: AOS (apr) Country: Philippines
Timeline

balik na ang appetite..siguro first week ng July na ang ultra sound by that time

excited na si hubby ko, sobra pa kesa sa kin.. sabi ko nga sasabihin ko sa Doctor..sikreto muna ang gender ni baby

naiinip na ko sa greencard, wala pa kasing balita from california mula ng ma transfer last

Feb. 16 :(( sad..sabi daw swerte kc wala ng interview pag na transfer..pero until now

Congratulations naka lagpas ka na kaibigan, my first trimester ay sobrag hirap talaga parang akala ko mamatay na ako hahahaha joke lang, ako 18 weeks ata yon ng mag sonogram ako makikita na nila kung girl or boy, ganyan talaga ang first daddy ano super excited like my hubby super excited...

Ma swerti ka nga kasi na transfer ka sa CA kasi wala ka ng interview dont worry ma approved ka rin nyan antayin mo nalang GC mo sa mail box nyo, Good luck!!!

SANY0329-1.jpgSANY0550-2.jpgSANY0557-2.jpgSANY0356-1.jpg

dogdogcrd20100809_-8_Nycole+Bethany+is.png

Filed: AOS (apr) Country: Philippines
Timeline

yesterday I was so happy to see another progress ni Ethan. Before, he would only do a couple of steps when you're holding his 2 hands and usually he's tiptoeing but this time he surprises me. I took him to the bathroom with me as I getting ready for work and when I was done I told him to stand up and he did and reach his one hand to me and started to walk. I thought it was just a one time shot so on that night I told my hubby to walk with Ethan and me capturing a video...

Uy ang cute cute na ni Ethan maglakad, naka help din siguro ang kicking nya sa swimming para lumkas tuhod nya sa paglakad ano hehehehe...

SANY0329-1.jpgSANY0550-2.jpgSANY0557-2.jpgSANY0356-1.jpg

dogdogcrd20100809_-8_Nycole+Bethany+is.png

Filed: K-3 Visa Country: Philippines
Timeline

Continuation,.,., lol!

@Marybeth, ako din mahilig sa freebies. Ang ginawa ko I created an email dedicated for freebies para di nila spam yung primary email add ko hehehe :D

@Zen Den, ang cute ni Matthew. Type ko yung pagkaputi nya saka yung smile nya sa second pic mo sa signature mo :)

@Rose, i-cherish mo habang baby pa cya kasi ang bilis talaga nila lumaki.

@Eve, yay! may ipin na si Jacob :dance: At what age ba pwedeng silang magtoothbrush? Wow! Sarap siguro ng feeling mo when you heard him say "mama" :luv:

@Chinesse_mutt, nanganak ka na ba? If you want pwede ka naman magpa-induce kung nahihirapan ka. Ang alam ko 39 weeks talaga ang pwede induce. Good Luck and praying for your safe delivery and a happy bouncy baby :D

@Doc Gracey, curious lang ako. Mahla ba mag-apply ng adoption? Thanks for the suggestion about Nature's Goodness. Kala ko naman kasi lahat ng brand eh grainy talaga ang meat. Kanina I was happy kasi nakain ni Zac yung peas. Nilulunok naman nya kahit nakasimangot mukha :lol: Yeah, I think Maizy isn't fat kaya ko lang nasabi na "taba" kasi feeling ko chunky din cya gaya ni Zac. Gusto ko sa baby yung ganyan mejo may makukurot ng unti sa sarap yakapin at pangigilan :) Good Luck sa yard sale sana mabili lahat :star:

@Sweetpink, galing galing ni Ethan. Konti na lang at magiging expert na cya :D I am so happy to see and witness his development pati sa paglalakad nya. Bilis ng developmet nya ha :D

@Davanj, ikaw din pla malapit na ang due date mo. Excited ka ba na may halong takot? hehe. Normal feelings lang yun pero pagandun ka na eh no choice ka na kundi umiri hehe. Pero sobrang saya nmn kapalit ng hirap na mararanasan mo.

@Rose19, magtake ka rin ng iron pills :)

@Kaibigan, welcome sa thread na to and congrats sa pregnancy :dance:

@Sweetdove, save mo yang mga tears of joy mo kasi baka kapag dumating na yung visa mo after the interview eh wala ng lumabas na tears hehe jk lang :D Usually, mabilis lang nmn ang K1. Sooner or later magugulat ka na lang at malapit na interview mo :thumbs:

@Happy, musta na buhay buhay? ano pla FB mo? :D

I just wanna share this website. I saw that on News. "I think" it is a good website because it provides affordable prices para sa mga taong walang insurance. You can even give your price pa nga eh then they would suggest a doctor.

Here is the latest pic of Zac. He is now 5 months old and half. Nakakaupo na cya ng unti kapag nakasuporta yung arms nya. SIguro tumatagal cya ng nakaupo ng mga 3 mins. Tapos yung sa walker nya ay gustong gusto nya yun. Lakad ng lakad na sa loob ng house. Nasusundan na ako sa kitchen hehe.

28590_397820279153_693614153_393343.jpg

CIMG6154.jpg

My son named Zac

"My son's smile makes my day complete"

zac-1.jpg

VErqm5.png

MY K3 TIMELINE purple4.gifVid of how I prepared my interview documents purple.gifPapers that I brought on my USEM interview

AOS TIMELINE

06.17.2010 - submitted our papers

06.19.2010 - papers arrived at Chicago lockbox

06.24.2010 - Check cashed

06.28.2010 - NOA1 Hardcopy received (9 days from the day they got our papers)

07.05.2010 - Received Biometrics Schedule (July 26)

08.05.2010 - Biometrics done! (had to re-schedule from 7/26 to 8/5)

08.13.2010 - Got my interview letter

08.20.2010 - EAD card on production

09.06.2010 - Got my EAD Card (62 days)

09.07.2010 - Applied for SSN

09.14.2010 - SSN Card received

09.16.2010 - Interview schedule (APPROVED)

09.20.2010 - Welcome Notice Received ("Welcome to the USA")

09.25.2010 - 10 yr Green Card received! (98 days)

Filed: K-1 Visa Country: Philippines
Timeline

Hi kaibigan

Welcome po dito sa aming papular na website. Popular na mga mommies testemonial forum... wala sa iba nito he he hehe :bonk: Onli in Pinay :rofl:

Hay hay hay buti naman nakalipas k ng maglihi.. oo nabbasa ko ikaw dito kaya MALAKING WELCOME po sayo.

Isa pang hay hay hay may ganyan pa palang stage na maghihintay ka prin pala about Green Card or kung anu anu pang kelangang mga papeles na dapat asikasuhin...akala ko lang madali hindi pa rin pala ay sorry mali pala ako hah hay hay akala ko K1 visa lang ang makakastress sa ating lahat hay hay hay anu ba yan hay hay ulit.... :bonk: hay sana po makuha nyo na agad... ang hirap pala anu :idea:? di bali kaibigan,at least anjan ka na po sa US eh mas Ok na compare sa amin dito pa rin kami sa Pinas ang hirap ng waiting stage nakakaloka at nakakanerbyos na ako hay hay hay sa kakaisip kung kelan matatapos ito....hay hay hay...

Filed: K-1 Visa Country: Philippines
Timeline

sweetdove, kaw ba yung kirsteen braza? maganada ka pala eh...hehehehe... no joke.

Hi bmtrrbt Good day

Sinu ga ari? nakita mo n ga ako... he he he trying to be batanguena writing pinapasaya lang kita he he hhe..

anu ba ang Fb mo ng magkaalaman na he he he.. pwera biro... anu bang id mo sa facebook? KC wala akong ke idea idea kung anung anu ang hitsura(face) mo he he he... buti ka pa nga sis nakita mo na ako eh ikaw di ko pa nakikita daya ay he he heh ....lambing lang ha... OO ako nga yan... tutol k b? joke lang he he he he....

anung facebook add mo? thanks.

Continuation,.,., lol!

@Marybeth, ako din mahilig sa freebies. Ang ginawa ko I created an email dedicated for freebies para di nila spam yung primary email add ko hehehe :D

@Zen Den, ang cute ni Matthew. Type ko yung pagkaputi nya saka yung smile nya sa second pic mo sa signature mo :)

@Rose, i-cherish mo habang baby pa cya kasi ang bilis talaga nila lumaki.

@Eve, yay! may ipin na si Jacob :dance: At what age ba pwedeng silang magtoothbrush? Wow! Sarap siguro ng feeling mo when you heard him say "mama" :luv:

@Chinesse_mutt, nanganak ka na ba? If you want pwede ka naman magpa-induce kung nahihirapan ka. Ang alam ko 39 weeks talaga ang pwede induce. Good Luck and praying for your safe delivery and a happy bouncy baby :D

@Doc Gracey, curious lang ako. Mahla ba mag-apply ng adoption? Thanks for the suggestion about Nature's Goodness. Kala ko naman kasi lahat ng brand eh grainy talaga ang meat. Kanina I was happy kasi nakain ni Zac yung peas. Nilulunok naman nya kahit nakasimangot mukha :lol: Yeah, I think Maizy isn't fat kaya ko lang nasabi na "taba" kasi feeling ko chunky din cya gaya ni Zac. Gusto ko sa baby yung ganyan mejo may makukurot ng unti sa sarap yakapin at pangigilan :) Good Luck sa yard sale sana mabili lahat :star:

@Sweetpink, galing galing ni Ethan. Konti na lang at magiging expert na cya :D I am so happy to see and witness his development pati sa paglalakad nya. Bilis ng developmet nya ha :D

@Davanj, ikaw din pla malapit na ang due date mo. Excited ka ba na may halong takot? hehe. Normal feelings lang yun pero pagandun ka na eh no choice ka na kundi umiri hehe. Pero sobrang saya nmn kapalit ng hirap na mararanasan mo.

@Rose19, magtake ka rin ng iron pills :)

@Kaibigan, welcome sa thread na to and congrats sa pregnancy :dance:

@Sweetdove, save mo yang mga tears of joy mo kasi baka kapag dumating na yung visa mo after the interview eh wala ng lumabas na tears hehe jk lang :D Usually, mabilis lang nmn ang K1. Sooner or later magugulat ka na lang at malapit na interview mo :thumbs:

@Happy, musta na buhay buhay? ano pla FB mo? :D

I just wanna share this website. I saw that on News. "I think" it is a good website because it provides affordable prices para sa mga taong walang insurance. You can even give your price pa nga eh then they would suggest a doctor.

Here is the latest pic of Zac. He is now 5 months old and half. Nakakaupo na cya ng unti kapag nakasuporta yung arms nya. SIguro tumatagal cya ng nakaupo ng mga 3 mins. Tapos yung sa walker nya ay gustong gusto nya yun. Lakad ng lakad na sa loob ng house. Nasusundan na ako sa kitchen hehe.

28590_397820279153_693614153_393343.jpg

CIMG6154.jpg

ganito rin umupo baby ko pero sana makaupo na sya ng totoo talaga... sana makabalance na sya sa pag upo kasi natutumba kasi sya.

pink - we hired a lawyer for a total of $1250, plus around $400 for the Child Services home study and court fees. Now that we are nearing the end, we learned from the probate court that pwede naman pala na kami na lang ang lalakad ng adoption with no need for a lawyer. At the most, notary public lang kelangan namin. Could've spent just around $800 for everything :angry: Tapos, itong lawyer na humahawak sa kaso namin e trial lawyer pala and had no idea how to go about the adoption process. :bonk: syempre na-hire na namin sya at nabayaran na yung ibang fees nya nung malaman namin. If we had done it ourselves, malamang last year natapos na yung adoption ni Alec. There is just a lot of paperwork, tapos kelangan i-publish sa press na may ongoing petition for adoption. We paid $200 for that (published for 3 weeks). Bale tapos na lahat ng bayaran. soon as we get a certified copy of her new birth certificate, pwede na kami dumeretso sa Social Security to have her name changed on her SSN.

Nature's goodness is the cheapest baby food, too! :)

Si Alec, may bagong habit. yesterday lang nagstart. She has discovered some comfort in sucking in her lower lip over her gums. siguro makati yung gums nya. Lalo tuloy lumalaki pisngi nya kasi parang nakatago yung mouth nya when she does that. And I've discovered why she seems to choke on the grainy turkey --- madaldal kasi :lol: Habang sumusubo ng pagkain e sinasamahan ng daldal. Ayan tuloy, deretso sa lalamunan yung food. Fed her the rest of the turkey tonight. As always, daldal na naman sya. I'd interrupt her and she would stop and listen to me with her mouth open whereupon isusbo ko yung food nya at kakausapin sya and she just listens and begins to chew her food :)

Cute naman ni Zac...maski walang buhok :lol: Maizy doesn't want to walk much in her walker. Kung maglakad man sya, patalikod :blink: But hold her by both hands and she will walk, much to her father's delight. She spends some time in her exersaucer standing. Pag pagod na sya, she jsut sits and lazily spins one of the toys with one hand or just taps it with matching sigh. Minsan, I was in the kitchen and she was in the living room, nahuli kong nakatulog na nakasandal yung noo sa braso nya. Poor baby. At least, di umiyak like she usually does. LIke Zac, she can sit with her arms outstretched and her hands supprting her weight for a few minutes. I think that started around a week or so ago when I started sitting her up to change her clothes. naku...malapit na palang maitago yung bouncer nya and her bumbo :unsure: Once she sits up on her own, will start feeding her sa highchair nya. Sa ngayon, sa rocking chair nya ko sya pinapakain.

RR - about the yard sale stuff...syempre from our fave store :D Of course, some items we got for free :)

We are sponsoring my mom's visa fee. She just got her new passport the other day so that she can now go to BDO to pay for her visa. My brother is sponsoring her plane ticket. Sabay sila dadating dito early November. An aunt and uncle of mine are flying in, too, around that same time in time for my stateside uncle and aunt's golden anniversary. Syempre, dito na mag-thanksgiving, pasko and new year. first time nya makakasama si Maizy, who'll probably be running around or walking by then. Don't know yet how long she will be staying...heck, she can stay the entire 6 months that she is alloted :whistle:

School's out...alec is home...thankfully. Mas makakakilos na ako...at least for the next 2.75 months :dance:

12-09-08 - INTERVIEW @ 6:30AM...God be with us! --- APPROVED!!!

12-11-08 - VISAS RECEIVED....YAHOOOOO!!!

04-07-09 - POE: Chicago O'hare

04-28-09 - received SSN's (after having to apply for them personally!!!!)

04-30-09 - Received our 2-year GREEN CARDS

01-07-09 - ROC, here we come!!!

01-18-11 - Mailed out I-751

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

Hi mga mommies and mommies to be :)mga busy na tayo lahat dito.

Kaibigan- Welcome here and Congratulations. Buti at lampas ka na sa lihi time although di ko talaga alam how it feels kasi di ko naranasan yan before and I hope di ko pa rin nyan maranasan next time.

Happy-kamusta na. Yup lapit na kami umuwi...yay excited na ako. Busy na kahahanap ng pasalubong. Kanina bumili ako ng Ivory sampung bars for 3.59 sabi ng asawa ko kung pwede daw ba yon na pasalubong.Ok yon dami ng maghahati non :D

Pink- super masaya maluha luha nga ako. Pag tinatawag ako ni Jacob na mama..yong asawa ko sabay tanong" Ano feel mo na ba na mommy ka na" Kasi minsan parang ang hirap paniwalaan eh. Buti nakaka upo na si Zach...Mag rooo over ka kaya palagi para gayahin ka nya hehhehe.

Sweetdove- Wag masyado ma stress ..enjoy lang muna dyan sa Pinas...before you know...nasa airplane ka na nyan.

Regards sa lahat here....

29960_396648778323_615343323_4014936_8258670_n.jpg

Q3b5m7.png

Aug 3, 2006 Sent I-129f in to CSC

Aug 15, 2006 Sent in updated I-129f

Aug 23, 2006 NOA1

Aug 25, 2006 They cashed my check

Aug 30, 2006 NOA1 received in mail

Dec 2, 2006 NOA2 recieved in mail

Dec 12, 2006 I receive that letter from NVC

Mar 22, 2007 St. Lukes appointment

Mar 29, 2007 7:30am Interview

Mar 29, 2007 12pm APPROVED!!! PRAISE GOD!!!

April 10, 2007 Fiancee Arrived!!! WOO HOO!!!

June 26, 2007 Wedding

July 2, 2007 Medical for AOS

July 6, 2007 Sent in AOS (cutting it really close to the 90 days!)

July 8, 2007 USCIS receives i-485

July 16, 2007 NOA1

July 18, 2007 NOA biometrics

Aug 11, 2007 Biometrics appointment.

Oct 11, 2007 Interview

Oct 11, 2007 Green card Approved!!! You cant kick me out now Baby!

Oct 18, 2007 Welcome letter saying Green card is on its way

Oct 22, 2007 2 year Green card arrived!!

TIMELINE-I-751-Oct 11, 2009 GC Expiration

July 8, 2009- Sent 1-751 in to CSC

July 15, 2009- CSC sent back my papers saying its too early for 90 days expiration

July 16, 2009- Resend my papers 85 days before GC expired

July 18, 2009- Arrived at CSC-10:53 am

July 22, 2009- Cashed Check

July 27, 2009- NOA 1 recieved

July 31, 2009- Biometric Notice Recieved

Aug 18, 2009- Biometric Schedule

Sep 03, 2009- Card Production ordered

Sep 09, 2009-Approval letter recieved in the mail

Sep 12, 2009- 10 Year GC recieved

pink - we hired a lawyer for a total of $1250, plus around $400 for the Child Services home study and court fees. Now that we are nearing the end, we learned from the probate court that pwede naman pala na kami na lang ang lalakad ng adoption with no need for a lawyer. At the most, notary public lang kelangan namin. Could've spent just around $800 for everything :angry: Tapos, itong lawyer na humahawak sa kaso namin e trial lawyer pala and had no idea how to go about the adoption process. :bonk: syempre na-hire na namin sya at nabayaran na yung ibang fees nya nung malaman namin. If we had done it ourselves, malamang last year natapos na yung adoption ni Alec. There is just a lot of paperwork, tapos kelangan i-publish sa press na may ongoing petition for adoption. We paid $200 for that (published for 3 weeks). Bale tapos na lahat ng bayaran. soon as we get a certified copy of her new birth certificate, pwede na kami dumeretso sa Social Security to have her name changed on her SSN.

Nature's goodness is the cheapest baby food, too! :)

Si Alec, may bagong habit. yesterday lang nagstart. She has discovered some comfort in sucking in her lower lip over her gums. siguro makati yung gums nya. Lalo tuloy lumalaki pisngi nya kasi parang nakatago yung mouth nya when she does that. And I've discovered why she seems to choke on the grainy turkey --- madaldal kasi :lol: Habang sumusubo ng pagkain e sinasamahan ng daldal. Ayan tuloy, deretso sa lalamunan yung food. Fed her the rest of the turkey tonight. As always, daldal na naman sya. I'd interrupt her and she would stop and listen to me with her mouth open whereupon isusbo ko yung food nya at kakausapin sya and she just listens and begins to chew her food :)

Cute naman ni Zac...maski walang buhok :lol: Maizy doesn't want to walk much in her walker. Kung maglakad man sya, patalikod :blink: But hold her by both hands and she will walk, much to her father's delight. She spends some time in her exersaucer standing. Pag pagod na sya, she jsut sits and lazily spins one of the toys with one hand or just taps it with matching sigh. Minsan, I was in the kitchen and she was in the living room, nahuli kong nakatulog na nakasandal yung noo sa braso nya. Poor baby. At least, di umiyak like she usually does. LIke Zac, she can sit with her arms outstretched and her hands supprting her weight for a few minutes. I think that started around a week or so ago when I started sitting her up to change her clothes. naku...malapit na palang maitago yung bouncer nya and her bumbo :unsure: Once she sits up on her own, will start feeding her sa highchair nya. Sa ngayon, sa rocking chair nya ko sya pinapakain.

RR - about the yard sale stuff...syempre from our fave store :D Of course, some items we got for free :)

We are sponsoring my mom's visa fee. She just got her new passport the other day so that she can now go to BDO to pay for her visa. My brother is sponsoring her plane ticket. Sabay sila dadating dito early November. An aunt and uncle of mine are flying in, too, around that same time in time for my stateside uncle and aunt's golden anniversary. Syempre, dito na mag-thanksgiving, pasko and new year. first time nya makakasama si Maizy, who'll probably be running around or walking by then. Don't know yet how long she will be staying...heck, she can stay the entire 6 months that she is alloted :whistle:

School's out...alec is home...thankfully. Mas makakakilos na ako...at least for the next 2.75 months :dance:

Di ba doc gracey si alec yong panganay mo? Naku nalito ka na yata sa mga babies mo hehehe.

29960_396648778323_615343323_4014936_8258670_n.jpg

Q3b5m7.png

Aug 3, 2006 Sent I-129f in to CSC

Aug 15, 2006 Sent in updated I-129f

Aug 23, 2006 NOA1

Aug 25, 2006 They cashed my check

Aug 30, 2006 NOA1 received in mail

Dec 2, 2006 NOA2 recieved in mail

Dec 12, 2006 I receive that letter from NVC

Mar 22, 2007 St. Lukes appointment

Mar 29, 2007 7:30am Interview

Mar 29, 2007 12pm APPROVED!!! PRAISE GOD!!!

April 10, 2007 Fiancee Arrived!!! WOO HOO!!!

June 26, 2007 Wedding

July 2, 2007 Medical for AOS

July 6, 2007 Sent in AOS (cutting it really close to the 90 days!)

July 8, 2007 USCIS receives i-485

July 16, 2007 NOA1

July 18, 2007 NOA biometrics

Aug 11, 2007 Biometrics appointment.

Oct 11, 2007 Interview

Oct 11, 2007 Green card Approved!!! You cant kick me out now Baby!

Oct 18, 2007 Welcome letter saying Green card is on its way

Oct 22, 2007 2 year Green card arrived!!

TIMELINE-I-751-Oct 11, 2009 GC Expiration

July 8, 2009- Sent 1-751 in to CSC

July 15, 2009- CSC sent back my papers saying its too early for 90 days expiration

July 16, 2009- Resend my papers 85 days before GC expired

July 18, 2009- Arrived at CSC-10:53 am

July 22, 2009- Cashed Check

July 27, 2009- NOA 1 recieved

July 31, 2009- Biometric Notice Recieved

Aug 18, 2009- Biometric Schedule

Sep 03, 2009- Card Production ordered

Sep 09, 2009-Approval letter recieved in the mail

Sep 12, 2009- 10 Year GC recieved

Didn't find the answer you were looking for? Ask our VJ Immigration Lawyers.