DTI's blacklisted cargo forwarder
Posted 16 October 2012 - 10:54 PM
DTI, may babala sa OFWs na nagpapadala ng Balikbayan box
Binalaan ng Department of Trade and Industry ang publiko lalo na ang mga may kaanak sa ibang bansa na mag-ingat sa mga blacklisted na cargo forwarder.
Ayon kay Atty. Victorio Mario Dimagiba, Director-in-Charge of Philippine Shippers Bureau (PSB) ng DTI, dapat munang tiyakin ng mga overseas Filipino worker (OFW) na accredited ng DTI at PSB ang mga freight forwarders at consolidators bago magpadala ng kanilang Balikbayan boxes.
Dapat aniyang pagdudahan ang mga freight forwarder na nag-aalok ng pinaka-murang door-to-door rates dahil tiyak na wala itong kakayahan para bayaran ang mga ibabiyaheng kargamento.
Binanggit ni Dimagiba na ang mga foreign principals at cargo consolidators sa ibang bansa ay karaniwang may local counterpart sa Pilipinas na accredited ng PSB kung sea cargo forwarder at Civil Aeronautics Authority of the Philippines (CAAP) naman kung air cargo forwarder.
Sa ngayon, may ilan nang forwarders sa bansa ang idineklara ng DTI na blacklisted dahil sa iba't ibang reklamo. Ito'y ang mga sumusunod:
· D' Winner Logistics Phil. Inc (Case No. 2012-09-139- Petition for revocation of Accreditation)
· LCSN Express Movers Inc (Case Nos. 2012-09-135, 2012-10-158, 2012-10-161)
· MC Plus Inc. ( Case Nos. 2012-09-116 and 2012-09-131)
· Transtech Global Phil Inc. (Case No. 2012-09-138)
· Wide wide World Express Corp. (Case No. 2012-09-148)
Inilabas naman ng DTI ang mga local freight forwarders/Philippine agents na walang DTI-PSB accreditation at inirereklamo dahil sa undelivered packages:
· 2GO Express Inc (Case No. 2012-09-134)
· Aerosend (Case No. 2011-04-163)
· Alas Cargo Phil. (Case No 2012-05-57)
· Associated Consolidation Express (ACE) (Case No. 2010-05-44)
· Dausan International Forwarder (Case No. 2012-09-132)
· FACF Parcel Delivery (Case No; 2012-09-142)
· FRS Philippine Freight Services Inc. (Case No. 2011-08-238)
· International Cargo Forwarder (Case No: 2012-08-125)
· J.J. Transglobal Brokerage (Case No. 2012-09-143)
· JAR Cargo Forwarders (Case No. 2012-09-126)
· Mail Plus Cargo Carriers (Case No. 2012-02-25)
· Manila Broker (Case No. 2012-09-144)
· Maru Cargo Logistics Phil (Case No. 2012-10-164)
· R&M Cargo Services (Case No. 2012-10-155)
· Rodah Cargo Manila (Case Nos. 2012-01-15 and 2012-09-140)
· South Atlantic Cargo Inc. (Case No. 2012-10-154)
· Trico International Forwarding (Phils) Inc. (Case No. 2012-09-141)
· VCG Customs Brokerage (Case No. 2012-03-38)
Pinapayuhan ang mga sender ng Balikbayan boxes o iba pang package na i-verify ang mga pangalan ng freight forwarder na accredited ng DTI sa www.dti.gov.ph o magtanong sa Philippine Consulate Offices na nakakasakop sa kanila. With a report from Henry Atuelan, Radyo Patrol 44
Posted 16 October 2012 - 11:08 PM
Posted 16 October 2012 - 11:21 PM
Try nio I mean
Posted 17 October 2012 - 12:43 AM
0 user(s) are browsing this forum
0 members, 0 guests, 0 anonymous users
Important Disclaimer: Please read carefully the Visajourney.com Terms of Service. If you do not agree to the Terms of Service you should not access or view any page (including this page) on VisaJourney.com. Answers and comments provided on Visajourney.com Forums are general information, and are not intended to substitute for informed professional medical, psychiatric, psychological, tax, legal, investment, accounting, or other professional advice. Visajourney.com does not endorse, and expressly disclaims liability for any product, manufacturer, distributor, service or service provider mentioned or any opinion expressed in answers or comments. VisaJourney.com does not condone immigration fraud in any way, shape or manner. VisaJourney.com recommends that if any member or user knows directly of someone involved in fraudulent or illegal activity, that they report such activity directly to the Department of Homeland Security, Immigration and Customs Enforcement. You can contact ICE via email at Immigration.Reply@dhs.gov or you can telephone ICE at 1-866-347-2423. All reported threads/posts containing reference to immigration fraud or illegal activities will be removed from this board. If you feel that you have found inappropriate content, please let us know by contacting us here with a url link to that content. Thank you.